Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

TIỂU SỬ ANH HÙNG LÝ TỰ TRỌNG

Anh là con của môt gia đình cách mạng. Quê ở Hà Tĩnh bị địch khủng bố phải chạy sang Thái Lan và anh được sinh ra ở đó. Anh là một trong 7 thiếu niên được Bác Hồ trực tiếp tổ chức bồi dưỡng ở Quảng Châu (Trung Quốc) trong những năm 1925, 1927. Năm 1927, anh được đoàn thể đưa về nước làm hoạt động ở xứ ủy Nam Kỳ và ở tại Sài Gòn. Anh còn hoạt động cách mạng trong thanh niên công nhân và học sinh.
    Trong cuộc mít tinh kỷ niệm khởi nghĩa Yên Bái ngày 9-02-1931, anh đã bắn chết tên thanh tra mật thám Pháp Lơ-grăng để bảo vệ đồng chí diễn thuyết của mình. Thực dân Pháp đã bắt anh, hết tra tấn lại dụ dỗ, nhưng anh vẫn không khai, vẫn một lòng trung thành với cách mạng. Chúng hứa sẽ cho anh sang Pháp học, sẽ có chức, có quyền, vợ đẹp, con khôn, ăn mặc sung sướng. Anh trả lời:
-Ta sinh ra không phải để ăn thứ cơm ấy.
Ra trước tòa, viên luật sư bào chữa cho anh rằng: Bị can chưa đến tuổi thành niên nên hoạt động không có suy nghĩ. Anh gạt phắt đi:
“Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng chưa không thể là con đường nào khác...”
    Nửa đêm về sáng một ngày cuối năm năm 1931, kẻ thù đã hèn hạ đưa anh lên máy chém. Trước khi hy sinh anh còn hát bài Quốc tế ca. Năm ấy anh mới 17 tuổi.





Lý Tự Trọng - Sống Mãi Tên Anh
______________________________________________________