Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

BÀI DỰ THI THUYẾT TRÌNH "BIỂN ĐẢO QUÊ EM" CỦA LỚP 8/5

  Hưởng ứng cuộc thi Thuyết trình " Biển đảo quê em" do Liên Đội tổ chức, tập thể lớp 8/5 đã vận động các bạn cùng nhau tìm hiểu thật kĩ về hòn đảo mà Chi đội được phân công- đó là đảo Phú Quốc. Qua đó, các bạn đã hiểu thêm về tầm quan trọng của hòn đảo Phú Quốc cũng như các hòn đảo khác trên lãnh thổ Việt Nam.Sau đây là bài thuyết trình về đảo Phú Quốc của bạn Dương Thị Hoài Phương :
     Hòa cùng không khí của hội thi “Tìm hiểu về biển đảo quê hương” và chào mừng Quốc khánh 2-9, hôm nay, chi đội Lê Văn Tám - lớp 8/5 xin kính giới thiệu đến quý thầy cô và toàn thể các bạn một trong những hòn đảo lớn nhất nước ta. Hy vọng rằng, qua hội thi lần này, chủ quyền thiêng liêng và bất khả xâm phạm của của các hòn đảo trên lãnh thổ Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định!
Kính thưa ban giám khảo, thưa quý thầy cô cùng các bạn thân mến!
Nhạc sĩ Hoàng Mạnh Toàn đã từng vẽ nên một bức tranh sơn thủy hữu tình trong tác phẩm âm nhạc của mình:
“Về thăm quê tôi, Phú Quốc hiên ngang đầu sóng
Đảo quê hương tôi, bốn mùa xanh tươi
Từ Rạch Dầu về Hàm Ninh từ Dương Đông đi An Thới
Non nước này trời hòa quyện như tranh.”
Chắc hẳn rằng sau khi nghe xong những lời ca trên, các bạn và quý thầy cô đã đoán được địa danh mà em đang muốn giới thiệu, đó chính là: đảo Phú Quốc.


Tên gọi đảo Phú Quốc do người Hoa đến đây lập nghiệp đặt nên, có nghĩa là “Vùng đất giàu có”. Đảo Phú Quốc còn được mệnh danh là Đảo Ngọc - là hòn đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo lớn nhỏ nằm trong Vịnh Thái Lan. Đảo Phú Quốc cùng với các đảo khác tạo thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Toàn huyện đảo có tổng diện tích lên đến 593,05 km2; xấp xỉ diện tích Đảo quốc Singapore. Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120 km và cách thị xã Hà Tiên 45 km.
Có một điều rất đặc biệt, Đảo Phú Quốc có hình tam giác, cạnh đáy nằm ở hướng Bắc, nhỏ dần lại ở phía Nam. Nếu tính đường chim bay theo hướng Bắc - Nam thì chiều dài lớn nhất của đảo là 49 km. Nơi rộng nhất trên đảo theo hướng Đông - Tây nằm ở khu vực Bắc Đảo với chiều dài là 27 km. Chu vi của Đảo Phú Quốc tổng cộng khoảng 130 km. Tổng diện tích của Phú Quốc là 56.500 ha. Có tác giả đã ví hình dáng đảo giống như một con cá đang bơi, đầu hướng về phương Bắc.

Thưa hội thi!
Về điều kiện địa lý tự nhiên, khí hậu trên đảo Phú Quốc thuộc loại nhiệt đới gió mùa mang tính chất nóng ẩm và mưa nhiều. Tuy nhiên do nằm trong vùng vị trí đặc biệt của vịnh Thái Lan nên ít bị thiên tai. Chính vì điều kiện khí hậu như vậy nên Phú Quốc có được một  nguồn tài nguyên vô giá là rừng nhiệt đới, đây là vốn quý nhất để phát triển du lịch sinh thái trên hòn đảo này. Bên cạnh rừng, vì bản thân Phú Quốc là một hòn đảo và là đảo lớn, cho nên những nguồn tài nguyên khác như: tài nguyên biển, tài nguyên đất, tài nguyên nước…  ở đây có tiềm năng lớn để khai thác phát triển kinh tế.
Phú Quốc cũng có một loài chó rất nổi tiếng với những đám xoáy lông trên sống lưng, màng chân như chân vịt và bộ lông mượt nhưng rất ngắn. Chúng biết đào hang để đẻ, có biệt tài săn thú và rất giỏi bơi lội. Chúng được gọi là chó
Phú Quốc.Nhắc đến Phú Quốc thì không thể không nhắc đến những nghề nghiệp truyền thống của cư dân ở đây - đó là nghề sản xuất nước mắm và nghề trồng hồ tiêu.
Nước mắm Phú Quốc - sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam có bề dày hơn 200 năm này chỉ có thể sản xuất ở Phú Quốc bởi sản xuất bằng chính nguyên vật liệu có sẵn ở nơi đây. Nếu nước mắm mang hơi thở nồng mặn của biển thì hồ tiêu Phú Quốc có vị thơm và cay nồng của núi rừng, đặc biệt là đậm vị hơn nhiều loại hồ tiêu đến từ nơi khác. Trong các loại tiêu thì tiêu đỏ (tiêu chín) là ngon nhất và đắt tiền nhất.
Nếu các bạn đến với Phú Quốc thì đừng quên mua một chai nước mắm hoặc một gói tiêu chín tặng mẹ yêu của mình để bữa cơm gia đình thêm đậm đà hơn; hoặc bạn có thể mua những sợi dây chuyền làm bằng những con ốc biển xinh xắn, hoặc bằng ngọc trai để tặng người thân, thì có thể mọi người sẽ vui lắm
Thưa ban giám khảo!
Năm 1671, có người Hoa tên Mạc Cửu (Mạc Kính Cửu), quê ở Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông; mang cả gia đình, binh sĩ và một số sĩ phu lênh đênh trên biển cả; phái đoàn Mạc Cửu đổ bộ lên 1 vùng đất hoang ở vịnh Thái Lan. Sau khi dò hỏi và biết vùng đất này thuộc ảnh hưởng Chân Lạp, nhưng lúc đó nội bộ Chân Lạp có loạn.
Mạc Cữu gặp Nặc Ông Thu và ở lại hợp tác cho đến năm 1681.
Năm 1680, Mạc Cữu đã lập ấp rải rác từ Vũng Thơm, Trủng Kè, Cần Vọt, Rạch giá, Cà Mau, Hà Tiên.
Ông lập ra 7 sòng bạc dọc bờ biển: Mán Khảm, Long Kỳ, Cần Bột, Hương Úc, Sài Mạt, Linh Quỳnh, Phú Quốc. Tiếng đồn vang xa, lưu dân gốc Hoa từ khắp nơi trong vịnh Thái Lan xin vào đây lập nghiệp, dần vùng đất này trở thành một lãnh địa phồn vinh với tên gọi mới: Căn Khẩu Quốc, Đảo Koh Tral cũng đổi tên thành Phú Quốc.
Thưa Quý thầy cô!
Phú Quốc không chỉ là hòn đảo lớn nhất nước ta, là “Đất giàu” như tên gọi và cũng là “Đất dữ” đối với kẻ thù xâm lược, mà Phú Quốc còn được ví như một đất nước thu nhỏ, có núi, có rừng, có sông, hồ, có biển và có cả cư dân mọi miền đất nước về đây sinh sống. Phú Quốc từ lúc “khai thiên lập địa” – suốt mấy thề kỉ qua, đã trải qua bao thăng trầm, bao biến cố cùng lịch sử hào hùng của dân tộc. Đất và người Phú Quốc luôn luôn kiên cường trước kẻ thù hung bạo; lắm lúc cô đơn đấy nhưng không bao giờ cô độc. Con người nơi đây luôn chân tình, thuần phác; luôn rộng lòng và mến khách...
Chính vì điều này đã tạo nên một huyện đảo Phú Quốc với những phong tục tập quán rất độc đáo và đậm đà bản sắc dân tộc. Huyền thoại Phú Quốc không phải là điều gì đó mơ hồ, hư cấu theo dòng thời gian mà chính là những con người thật, câu chuyện thật, địa danh thật... tạo nên vóc dáng thấm đẫm hào khí của vùng đất đảo xa xôi này.
Kính thưa quý thầy cô cùng tất cả các bạn!
Thiên nhiên đã dành cho hòn đảo này sự trù phú, phong cảnh tuyệt đẹp và là nơi có tiềm năng du lịch rất lớn. Đến đây chúng ta có thể chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử như:
  • Mũi Dinh Cậu: Từ trung tâm thị trấn Dương Đông đi theo đường 30-4 về hướng Tây rẽ trái qua đường Bạch Đằng khoảng 200m là đến di tích . Dinh Cậu nằm trên mũi đá nên chỉ trồng được dương và cây xộp, có niên đại trên 100 năm.
  • Khu di tích Sùng Hưng Cổ Tự: Đây là ngôi chùa cổ hiếm hoi tọa lạc tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Hiện nay, chùa là một trong những điểm tham quan không thể thiếu trong các tour du lịch đến đảo Phú Quốc. Chùa được xây vào những năm đầu của thế kỷ XX.
  • Nhà tù Phú Quốc (còn gọi nhà lao cây Dừa): Đây là trại giam tù binh trung tâm toàn Việt Nam Cộng hòa, từng giam giữ hơn 32.000 tù binh. Trại giam nằm tại xã An Thới. Trong Chiến tranh Đông Dương, trại giam này có tên là Nhà lao Cây Dừa. Nhà tù Phú Quốc – biểu tượng của tinh thần đấu tranh bất khuất.

  • Chuồng cọp: Một trong những thức tra tấn dã man mà bọn Mỹ sử dụng để uy hiếp tinh thần các chiến sĩ cộng sản.    


Ngoài ra Phú Quốc còn có nhiều bãi biển đẹp trải dài từ phía Bắc đến phía Nam, có 99 ngọn đồi và dãy rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú. Phía Nam của đảo có 12 hòn đảo nhỏ to khác nhau thuộc quần đảo An Thới, hay ở phía Bắc có hòn Móng Tay, hòn Đồi Mồi, hòn Bần và hòn Thầy Bói...là những nơi lý tưởng cho các hoạt động du thuyền, câu cá, lặn ngắm san hô, khám phá đảo hoang và dã ngoại...
Phú Quốc ngày nay đã thay da đổi thịt và có thể làm ngỡ ngàng với những ai đã từng đến đây những năm cuối thế kỷ trước. Ngành du lịch Phú Quốc đã có sự chuyển biến rõ rệt, hệ thống khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí trên đảo hôm nay đã có thể sẵn sàng đón nhận khách du lịch từ khắp mọi nơi đến Phú Quốc để nghỉ dưỡnghay thỏa chí khám phá đảo xanh.

Bờ biển Phú Quốc
Phú Quốc là một hòn đảo lớn nhất nước ta, là một vùng đất đai giàu tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, có những món ăn ngon và khám phá những điều mới lạ... Vì vậy, mỗi người Việt Nam đang sinh sống ở trong và ngoài nước, đặc biệt là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, hãy cùng hướng về đất mẹ Việt Nam để cùng nhau bảo vệ và giữ gìn các hòn đảo xinh đẹp này cũng như mọi như mọi hòn đảo khác trên đất nước ta. Để làm được điều đó, chúng ta phải có những hành động cụ thể và thiết thực, vừa giáo dục, vừa tuyên truyền về tầm quan trọng của huyện đảo Phú Quốc cũng như tất cả các hòn đảo thuộc trên lãnh thổ Việt Nam. Đó cũng chính là chúng ta đang bảo vệ vùng biển đảo quê hương, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đồng thời góp phần làm cho Tổ quốc thêm giàu đẹp hơn.
Kinh thưa Ban giám khảo, quý thầy cô giáo và các bạn học sinh thân mến!
Trên đây là những lời giới thiệu của chúng em về hòn đảo đầy tiềm năng về mọi mặt - đảo Phú Quốc. Và chúng ta hãy một lần đến huyện đảo để chiêm ngưỡng và khám phá những điều còn bí ẩn  ở nơi đây. Em xin kính chúc hội thi của chúng ta thành công tốt đẹp!